Du Học Nhật Bản Giá Rẻ – Chi Phí Thuê Nhà Ở

Chi phí sinh hoạt ở Nhật và đặc biệt là ở Tokyo nổi tiếng đắt đỏ nhất thế giới. Tuy nhiên, nếu bạn du học Nhật và sống ở ngoại ô Tokyo, làm quen được với cách sống của người Nhật và không bị phụ thuộc quá nhiều vào đồ ăn hay vật dụng hàng ngày gửi từ Việt Nam, bạn có thể sẽ ngạc nhiên vì ko thể tin được là giá cả lại rẻ đến thế.

Tiền thuê phòng (20-30 mét vuông) có giá xê dịch từ 30.000 – 40.000 JPY/tháng. Ở những khu vực như Tokyo giá có thể tăng cao hơn. Sinh viên Việt Nam du học Nhật thường ghép phòng chung để giảm chi phí sinh hoạt. Một số trường đã có sẵn ký túc xá (KTX) và tiền KTX sẽ được trả cùng tiền học phí cho trường trước khi đến Nhật.
Tiền ăn uống, thường do sinh viên tự nấu cho hợp khẩu vị, nhưng một số trường cũng có nhà ăn cho sinh viên. Tiền chi phí trung bình khoảng 20,000 yên/tháng. Các đồ nấu Việt Nam phần lớn có thể tìm thấy tại siêu thị Nhật hoặc ở một số cửa hàng bán đồ Việt Nam.
Tiền điện thoại: Sinh viên tại Nhật thường sử dụng điện thoại của công ty Softbank để có thể gọi cho nhau miễn phí, trừ thời gian từ 9h tối-1h sáng. Mức tiền cơ bản bắt buộc phải trả cho công ty là 980 yên/tháng.
Điện thoại gọi về Việt Nam: Có nhiều hãng tung ra giá cước rẻ, tầm 11-15 yên (1.500-2.000 đồng VN)/phút khi gọi về Việt Nam, có thể gọi thẳng từ máy điện thoại cầm tay.
Ở các khu vực như Tokyo, Osaka, các sinh viên đi lại bằng xe bus hoặc tàu điện ngầm. Những nơi khác, các sinh viên thường dùng xe đạp, hoặc xe máy.
Một số chi phí du học Nhật Bản khác như tiền sách vở…sẽ được phụ thu thêm vào tiền học phí sinh viên khi đóng tiền cho trường trước khi đến Nhật.

Các dịch vụ và hàng hóa hàng ngày
Các cửa hàng quần áo trong chuỗi siêu thị như là Ito Yokado hay là các cửa hàng quần áo giảm giá như Uniqlo bán các loại quần áo giá rẻ. Nếu bạn cao quá 180cm hoặc là người quá béo thì có lẽ sẽ khó tìm quần áo đấy. Các Shop quần áo và Show room thì sẽ đắt hơn.
Các hiệu cắt tóc nổi tiếng là có dịch vụ tốt nhưng giá rất cao. Tuy nhiên, cũng có vài chỗ nơi bạn có thể cắt tóc nhanh với giá 1000 yên.
Không bán hàng chất lượng cao, nhưng các cửa hàng 100 yên bán rất nhiều hàng hóa phong phú. Bạn có thể mua đồ văn phòng, đồ bếp với giá 105 yên mỗi cái (Đã bao gồm tiền thuế tiêu thụ).

Tiền đi lại
Hành khách có thể mua thẻ tháng để có thể đi lại giữa các điểm cố định ko giới hạn số lần trong 1 khoảng thời gian. Có rất nhiều loại ưu đãi khác cho việc đi lại bằng tàu ở Nhật.
Sở hữu 1 chiếc xe ở Nhật rất đắt bởi phí kiểm định bắt buộc nửa năm 1 lần (Shaken), Bảo hiểm bắt buộc, thuế ô tô và phí đỗ xe (Với nhiều thành phố lớn). Với đất nước sản xuất xe với số lượng lớn nhất thế giới thì tiền để mua 1 chiếc xe tô tô không đắt, 1 chiếc xe mới hoàn toàn loại nhỏ có giá từ 1000,000 yên trở lên (Khoảng hơn 10,000$). Một lít xăng giá khoản 130 yên. Để sử dụng các loại đường cao tốc, bạn phải đóng phí cầu đường.

Hàng điện tử
Các loại đồ điện tử như là TV, đài catset, máy ảnh và máy tính lại rất rẻ nếu tìm mua ở các cửa hàng như Yamada Denki, Yodobashi Camera, Sakuraya và Big Camera và mua đồ giảm giá ở các phố như Akihabara ở Tokyo.